head-watchonglap
วันที่ 20 กันยายน 2021 6:27 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอนหลับ ข้อมูลอธิบายประเภทการนอน

การนอนหลับ ข้อมูลอธิบายประเภทการนอน

อัพเดทวันที่ 8 กันยายน 2021

การนอนหลับ ประเภทการนอนหลับ ทำให้ผู้คนประเมินความตั้งใจ ทางอารมณ์ของผู้อื่นได้ดีขึ้น และระลึกถึงประสบการณ์ ทางอารมณ์ของตนเอง มีทฤษฎีที่ว่าระหว่างการนอนหลับ REM ฮอร์โมนความเครียดนอร์เอพิเนฟรินจะหายไป

ในกรณีที่ไม่มีฮอร์โมนนี้ชั่วคราว สมองสามารถใช้เวลานี้ ในการประมวลผลความจำโดยไม่เครียด ไซมอน เจ เดอร์แรนต์ เป็นผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการการนอนหลับ และความรู้ความเข้าใจ ที่มหาวิทยาลัยลินคอล์น เขามีคำอธิบายนี้ เยื่อหุ้มสมองส่วนหน้า เป็นส่วนที่พัฒนามากที่สุดของสมอง ซึ่งเรียกว่า แรงกระตุ้น ที่ทำให้ร่างกายสงบ และไม่ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ

เมื่อร่างกายมนุษย์ตื่นขึ้น ส่วนนี้จะไปกดต่อมอมิกดาลา และอารมณ์ เมื่อร่างกายมนุษย์หลับ ความสัมพันธ์นี้จะอ่อนแอลง ดังนั้น ในแง่หนึ่ง เมื่อร่างกายมนุษย์เข้าสู่โหมด REM sleep มันจะขจัดการเบรกทางอารมณ์ เขากล่าว นักวิทยาศาสตร์หักล้างแนวคิดที่ว่าผู้คนสามารถตีความความหมาย ของความฝันที่รุนแรงมาก ระหว่างการนอนหลับ REM

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ล่าสุดของผู้คน มักปรากฏในความฝัน ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของเนื้อหา ทางอารมณ์ มากกว่าเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำไซมอน เจ เดอร์แรนต์ กล่าวว่า หลักฐานเบื้องต้น แสดงให้เห็นว่า หลายสิ่งหลายอย่างในความฝัน ก็เป็นสิ่งที่ผู้คนจดจำได้มากขึ้นเช่นกัน โรซาลินด์ คาร์ทไรท์ ผู้บุกเบิกการวิจัย การนอนหลับ ได้ศึกษากระบวนการนี้แล้ว

การนอนหลับ

ทฤษฎีของเกวียน คือประสบการณ์ในชีวิตจริงที่เจ็บปวด และความทรงจำที่คล้ายคลึงกัน รวมกันเป็นหนึ่งเดียวระหว่างความฝัน ดังนั้น ผู้ฝันถึงจะดีกว่า ที่จะใส่ความทรงจำที่เจ็บปวด ในบริบทของความทรงจำเก่าที่ได้รับการแก้ไขแล้ว จึงขจัดความเจ็บปวด แม้ว่าแนวคิดที่ว่าความฝัน สามารถอ่านได้จะถูกหักล้าง แต่ผู้คนยังคงเชื่อว่า ความฝัน สามารถมีบทบาทในกระบวนการผสมผสานประสบการณ์ทางอารมณ์

อย่างไรก็ตาม สเปนเซอร์ เชื่อว่าการนอนหลับแบบ non REM ก็มีบทบาทเช่นกัน การนอนหลับแบบคลื่นช้า SWS เป็นขั้นตอนแรก ของการนอนหลับ ซึ่งสามารถเสริมสร้างความจำ และมีประโยชน์อย่างยิ่งในการประมวลผล ความทรงจำที่เป็นกลาง การวิจัยของสเปนเซอร์ แสดงให้เห็นว่า ปริมาณกิจกรรม SWS ระหว่างการนอนหลับ ส่งผลต่อวิธีการแปลงหน่วยความจำทางอารมณ์

การงีบหลับของมนุษย์ส่วนใหญ่ ประกอบด้วยการนอนหลับแบบไม่มี REM รวมถึง SWS ระหว่างการงีบหลับยาว บทความล่าสุดที่เขียนโดยสเปนเซอร์ ดูเหมือนจะแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า นอกจากการนอนหลับตลอดทั้งคืนแล้ว การงีบหลับ ยังส่งเสริมการประมวลผลความจำ ทางอารมณ์ของเด็กอีกด้วย ถ้าไม่มีการงีบหลับ เด็กจะแสดงอคติต่อใบหน้าทางอารมณ์

หลังจากงีบหลับ พวกเขาจะแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่สเปนเซอร์ เรียกว่า ความสงบ และจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง ที่สงบเช่นเดียวกัน ต่อสิ่งเร้าที่เป็นกลาง และสิ่งเร้าทางอารมณ์ เธอบอกว่าในสาระสำคัญ เด็กๆ จะมีอารมณ์มาก ถ้าพวกเขาไม่ได้งีบหลับ สิ่งเร้าทางอารมณ์เพราะพวกเขาไม่ได้แยกแยะ ความเครียดทางอารมณ์ที่สะสมไว้ ก่อนหน้านี้ในวันนั้น

สเปนเซอร์ เชื่อว่า การงีบหลับ สามารถช่วยผู้ใหญ่ในการประมวลผลทางอารมณ์ได้ แม้ว่าจะอยู่ในระดับที่แตกต่างกันก็ตาม ตัวเต็มวัยจะมีฮิปโปแคมปัส ที่โตเต็มที่แล้ว ดังนั้นพวกมันจึงสามารถเก็บความทรงจำได้มากกว่า และสร้างความเสียหายน้อยลงเมื่อตื่น แม้แต่การงีบหลับสั้นๆ โดยไม่มี REM ก็ช่วยให้เด็กๆ ควบคุมอารมณ์ได้

แต่สิ่งนี้ถือได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น การวิจัยเกี่ยวกับความชรา ของสเปนเซอร์ แสดงให้เห็นว่า เมื่อคุณอายุมากขึ้น คุณต้องเสริมสร้างความจำให้บ่อยขึ้น เพราะเมื่อคุณอายุมากขึ้น ที่เก็บของฮิปโปแคมปัสของคุณอาจได้รับกระบวนการเสื่อมโทรม ที่คล้ายคลึงกัน ที่น่าสนใจคือ ผู้สูงอายุมักมีอคติต่อความทรงจำเชิงบวก ในขณะที่ผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่า มักมีอคติต่อความทรงจำเชิงลบ

อาจเป็นเพราะเด็กและวัยรุ่น สามารถปรับตัวให้สนใจประสบการณ์เชิงลบได้ เนื่องจากประสบการณ์เหล่านี้ มีข้อมูลสำคัญที่ต้องเรียนรู้ เช่น อันตรายจากไฟไหม้ และความเสี่ยงในการดื่มน้ำ จากคนแปลกหน้า อย่างไรก็ตาม จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ผู้คนให้ความสำคัญ กับความจำเชิงบวก พวกเขายังมีการนอนหลับ REM น้อยกว่า ซึ่งมักจะรวบรวมความทรงจำเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า

การใช้ทางการแพทย์ สำหรับผู้ที่นอนหลับตามปกติ และมีสุขภาพดี ฟังก์ชันการรวมเยื่อหุ้มสมอง ของการนอนหลับ จะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น การนอนหลับในคืนแรก จะทำให้คุณได้เปรียบ ในการประมวลผล ทางอารมณ์ที่ตามมา นักวิจัยด้านการนอนหลับ กำลังศึกษาศักยภาพ ของการนอนหลับบางแง่มุม เช่น ความฝันที่ชัดเจน เพื่อรักษาโรคเครียด หลังกระทบกระเทือนจิตใจ

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > ดื่มกาแฟ ความจริงเกี่ยวกับการดื่มกาแฟ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)