head-watchonglap
วันที่ 18 พฤษภาคม 2021 6:18 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การออกกำลังกาย ระหว่างตั้งครรภ์ สามารถช่วยให้คลอดบุตรง่ายขึ้น

การออกกำลังกาย ระหว่างตั้งครรภ์ สามารถช่วยให้คลอดบุตรง่ายขึ้น

อัพเดทวันที่ 9 เมษายน 2021

การออกกำลังกาย ระหว่างตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์ สามารถทำให้กล้ามเนื้อ บริเวณทางออกของช่องคลอดอ่อนนุ่ม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการคลอดบุตร และยังสามารถเพิ่มความอยากอาหาร และทำให้ทารกในท้อง ได้รับสารอาหารมากขึ้น ดังนั้นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม สำหรับการตั้งครรภ์เช่น การเดิน เล่นยิมนาสติกก่อนคลอด หรือขึ้นลงบันไดเป็นต้น แต่โปรดทราบว่า เมื่อเล่นกีฬาต้องมีใครสักคนอยู่เคียงข้างคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ การเผาผลาญเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในระหว่างการออกกำลังกาย ปริมาณออกซิเจนในเลือดก็เพียงพอ และออกซิเจนที่ให้กับทารกในครรภ์ก็เพียงพอ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางร่างกายและพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมช่วยส่งเสริมทารกในครรภ์ สามารถช่วยเสริมสร้างความอดทน บริหารกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจของหญิงตั้งครรภ์ และยังเป็นประโยชน์ต่อการนอนหลับอีกด้วย หญิงตั้งครรภ์ที่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จะผ่อนคลายมากขึ้นในอนาคต

การเดิน เป็นวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุด การเดินสามารถสูดอากาศใหม่ได้ เมื่อสิ้นสุดการตั้งครรภ์ การเดินสามารถช่วยให้ทารกในครรภ์ลงไปในกระดูกเชิงกราน คลายเส้นเอ็นในอุ้งเชิงกราน และเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดบุตร เมื่อเดินเล่น คุณควรเดินไปรอบๆ นวดพูดคุยกับลูก และฟังเสียงนกร้อง และเสียงจิ้งหรีดกับเขา

อุปกรณ์เดิน เสื้อผ้าที่สบาย รองเท้ากีฬา การเดินเล่นสามารถจัดได้ 2ครั้ง ในตอนเช้าและตอนเย็น โดยแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 30นาที หรือ 3ครั้งในตอนเช้า ตอนบ่ายและตอนเย็น ครั้งละ 20นาที ควรเลือกศูนย์กลางที่เงียบสงบ สำหรับการเดินเล่นไม่ควรมีมลพิษอยู่รอบๆ และอย่าเดินเล่นข้างถนน ท่อไอเสียของรถ จะทำให้คุณมีสารตะกั่วมากเกินไป

ยิมนาสติก ยิมนาสติกก่อนคลอดเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ยิมนาสติกไม่เพียงแต่ส่งเสริมศีรษะของทารกในครรภ์ ให้เข้าไปในกระดูกเชิงกรานเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความเหนียว และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานด้วย ควรใส่เสื้อผ้าหลวมๆ และรองเท้าออกกำลังกายที่กระชับก็เพียงพอแล้ว ควรออกกำลังกาย 1-2ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ละครั้งกำหนดตามสภาพร่างกายไม่ควรเกิน 2ชั่วโมง คุณสามารถเลือกที่จะเล่นยิมนาสติกก่อนคลอดที่บ้าน หรือเล่นยิมนาสติกในศูนย์คลอดบุตรโดยเฉพาะ

ขึ้นลงบันได หมอมักจะพูดกับคุณแม่ที่มีครรภ์ ที่ผ่านวันครบกำหนดแล้ว การขึ้นลงบันได สามารถบริหารกล้ามเนื้อต้นขาและก้น เสื้อผ้าและรองเท้าที่สวมใส่สบาย ควรมีสนับเข่า อุปกรณ์ป้องกันข้อมือ และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ขึ้นลง 1-2ครั้งต่อสัปดาห์ โดยควรไม่เกิน 15นาทีในแต่ละครั้ง ตราบใดที่เป็นบันไดก็ใช้ได้ แต่อย่าลืมว่า ต้องมีคนอยู่ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

 

สตรีมีครรภ์คนไหน ที่ไม่เหมาะกับการออกกำลังกาย

1. หญิงตั้งครรภ์ที่ทุกข์ทรมาน จากความดันโลหิตสูงที่เกิดจากการตั้งครรภ์ ควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อนมากขึ้น ออกกำลังกายในปริมาณเล็กน้อย และออกกำลังกายอย่างสงบ โดยไม่ต้องหนักเกินไป ควรอยู่กับคนรอบข้างในระหว่างออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยง ไม่ให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน ถือเป็นเรื่องอันตราย

2. หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะรกเกาะต่ำ มีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด เมื่อป่วยเป็นโรครกเกาะต่ำ ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ยังคงต้องใช้ความระมัดระวัง และนอนพักบนเตียง เพื่อหลีกเลี่ยงความเมื่อยล้า การออกกำลังกายควรขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคุณเอง และต้องไม่ฝืนใจหรือเหนื่อย

3. คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ และมีบุตรหลายคน ชีวิตระหว่างตั้งครรภ์กับลูกคนเดียวนั้นยากลำบากอยู่แล้ว และไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีลูกแฝด หรือการคลอดบุตรหลายคน หากคุณกำลังตั้งครรภ์ลูกแฝด หรือคลอดหลายคน อย่าออกกำลังกายในระหว่างตั้งครรภ์ ผู้ที่ตั้งครรภ์แฝด มักจะคลอดก่อนกำหนดคลอด คุณแม่มีครรภ์ควรพักผ่อนให้มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการคลอดก่อนกำหนด ที่เกิดจากการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสม

4. หญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการคลอดก่อนกำหนด สตรีมีครรภ์บางราย มีสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนด ในระหว่างตั้งครรภ์ และได้รับการดูแลทารกในครรภ์สตรีมีครรภ์ดังกล่าว ไม่เหมาะกับการออกกำลังกายมากขึ้น จำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และเลี้ยงดูทารกในครรภ์ คุณต้องระมัดระวังมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการคลอดก่อนกำหนด การส่งมอบที่เกิดจาก การออกกำลังกาย

5. หญิงตั้งครรภ์ที่มีสภาวะจิตใจไม่ดี การเผาผลาญจะเร็วขึ้น ในระหว่างการออกกำลังกาย และจังหวะการเต้นของหัวใจ ก็ส่งผลด้วยเช่นกัน หากคุณเป็นโรคหัวใจในระหว่างตั้งครรภ์ คุณไม่ควรออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกไม่สบายตัวและทำร้ายตัวเอง และทารกในครรภ์

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > อาหาร 3 ชนิดนี้ อย่าให้เด็กกินมากเกินไป เพราะจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)