head-watchonglap
วันที่ 3 สิงหาคม 2021 11:20 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผักและผลไม้ ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง สุดยอดผักและผลไม้เพื่อสุขภาพ

ผักและผลไม้ ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง สุดยอดผักและผลไม้เพื่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 12 กรกฎาคม 2021

ผักและผลไม้ การเพิ่มผักและผลไม้ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง ในการปรับปรุงและรักษาสุขภาพ อาหารที่อุดมไปด้วย ผักและผลไม้ เกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยง ของโรคเรื้อรัง เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด เหล่านี้เป็นผลไม้และผักที่ดีต่อสุขภาพเป็นอันดับแรกๆ

แม้ว่าจะไม่มีผลไม้หรือผักชนิดใด ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ทางโภชนาการทั้งหมดของคุณได้ แต่การบริโภคผลิตภัณฑ์ ทางการเกษตรประเภทต่างๆ และสีสันจะช่วยให้มีสมดุล ทางโภชนาการที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณ ลองเพิ่มผักและผลไม้ ที่ดีต่อสุขภาพต่อไปนี้ ในอาหารประจำวันของคุณ

ผักและผลไม้

1.บลูเบอร์รี่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินเค และแมงกานีส และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน อัลไซเมอร์ และโรคเรื้อรังอื่นๆ พวกเขาเป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะสำหรับคุณสมบัติต้านมะเร็ง ที่อาจเกิดขึ้น ในการศึกษาปี 2017 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร นักวิจัยรายงานว่าการรวมกันของสารสกัดบลูเบอร์รี่ และรังสีรักษามีผลอย่างมาก ต่อเซลล์มะเร็งปากมดลูกของมนุษย์ ลดลง 70 เปอร์เซ็นต์

2. แบล็กเบอร์รี่ เช่นเดียวกับบลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่มีวิตามินซีและเค รวมทั้งแมงกานีสและวิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระของพวกมัน สามารถช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือด และความชราได้ จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง การอักเสบ โรคทางระบบประสาท และโรคเรื้อรังอื่นๆ

เนื้อหาของไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ และไม่ละลายน้ำในแบล็กเบอร์รี่ก็สูงเช่นกัน โดยมีไฟเบอร์ 5.3 กรัมต่อ 100 กรัม ซึ่งเทียบเท่า 14 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน เป็นที่น่าสังเกตว่าไฟเบอร์ มีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหาร และหัวใจแข็งแรง และอาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักได้

3. อาซาอิเบอร์รี่ มีน้ำตาลต่ำแต่มีแคลเซียม ไฟเบอร์ กรดไขมัน และวิตามินเอสูง ถือว่าเป็นผลไม้ชั้นยอด และมีความสามารถในการดูดซึมอนุมูลอิสระสูงสุด ซึ่งสามารถวัดความสามารถ ในการต้านอนุมูลอิสระ ของอาหารได้ สารต้านอนุมูลอิสระในอาซาอิเบอร์รี่ สามารถป้องกันปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ เช่นโรคข้ออักเสบ การอักเสบ โรคอ้วน โรคทางระบบประสาท และการอักเสบ นอกจากนี้ผลเบอร์รี่อันทรงพลังเหล่านี้ ยังมีสารประกอบแอนโธไซยานิน รวมถึงเรสเวอราทรอล มากกว่าไวน์แดง ซึ่งทำให้ผลเบอร์รี่ อาซาอิเบอร์รี่มีสีที่เข้มข้น และช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ

4. อะโวคาโด อุดมไปด้วยไขมัน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก ต่างจากผลไม้อื่นๆ ส่วนใหญ่ไขมันหลักในอะโวคาโด คือกรดโอเลอิก ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่สามารถช่วยลดการอักเสบ และส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ แมกนีเซียม และโพแทสเซียมสูง อันที่จริงอะโวคาโดหนึ่งผลสามารถให้ RDA 28 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้

5. แตงโมวัตถุดิบหลักสำหรับฤดูร้อนนี้ ไม่เพียงแต่สนุกเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมในหมู่เด็กๆ ด้วย มีคุณค่าทางโภชนาการ และให้ความชุ่มชื่น การให้บริการมาตรฐาน 2 ถ้วย สามารถให้หนึ่งในสามของวิตามินเอและซี และโพแทสเซียม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ไลโคปีน แคโรทีนอยด์ และคิวเคอร์บิตาซิน นอกจากการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ของระบบย่อยอาหารแล้ว ไลโคปีนยังช่วยลดคอเลสเตอรอล และความดันโลหิต และทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นด้วย

6.แครอทเพียงถ้วยเดียวก็สามารถให้อาร์ดีเอ 428 เปอร์เซ็นต์ของรายวันได้ เบต้าแคโรทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถทำให้เกิดสีส้มสดใส และสามารถป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งปอด ร่างกายมนุษย์แปลงเบต้าแคโรทีน ให้เป็นวิตามินเอชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่าเรตินา ซึ่งเป็นโมเลกุลที่สำคัญ ในการรักษาการมองเห็นตามปกติ

7. มันเทศเป็นแหล่งโพแทสเซียม และไฟเบอร์ที่ดีเยี่ยม เช่นเดียวกับแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นเม็ดสีของพืช ที่อยู่เบื้องหลังเฉดสีแดง เหลือง และส้มในผักและผลไม้บางชนิด แคโรทีนอยด์มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และระบบภูมิคุ้มกัน และสามารถป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ แคโรทีนอยด์บางชนิด ยังถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ในรูปของเรตินาในร่างกาย

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > โรคหัวใจ อาการของจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติเป็นอย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)