head-watchonglap
วันที่ 18 มิถุนายน 2021 12:18 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » วัยทอง อาจทำให้เกิดจากภาวะซึมเศร้าของคนเหล่านี้หรือไม่

วัยทอง อาจทำให้เกิดจากภาวะซึมเศร้าของคนเหล่านี้หรือไม่

อัพเดทวันที่ 10 มิถุนายน 2021

วัยทอง จากสถิติพบว่าประมาณ 15% ถึง 50% ของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน จะมีอาการต่างๆ เช่นความไม่มั่นคงทางอารมณ์ นอนไม่หลับ หลงลืมและไม่ใส่ใจ ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และแม้กระทั่งความวิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้า ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรง ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ของคนเหล่านี้

ในช่วงวัยหมดประจำเดือน ผู้หญิงจะมีอาการหมดประจำเดือน เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง วัยทอง มีอาการทางร่างกาย และอาการทางจิต อาการทางสรีรวิทยาได้แก่ ไข้ paroxysmal เวียนศีรษะ หัวใจล้มเหลว ฯลฯ อาการทางจิตใจได้แก่ ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล หงุดหงิด ขาดสมาธิ และแม้แต่รู้สึกหายใจไม่ออก สำหรับผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน

การเสริมสร้างการดูแลตนเอง เป็นสิ่งสำคัญมาก ควรเข้าใจและปฏิบัติ อย่างถูกต้องและเหมาะสม ควรเสริมสร้างการออกกำลังกาย และเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย เสริมสร้างการสื่อสาร กับญาติและเพื่อนฝูง และเข้าใจซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม หากอาการรุนแรง ต้องไม่ปฏิเสธการไปพบแพทย์ ทั้งนี้ให้ใช้ยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เพื่อกำจัดอาการโดยเร็วที่สุด

ให้ความสนใจกับปัญหา ทางอารมณ์เหล่านี้ ในช่วงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งการเป็นภาวะซึมเศร้า มองโลกในแง่ร้ายและผิดหวัง อารมณ์อ่อนไหว อาจมีตั้งแต่ความมืดมน ไปจนถึงความเศร้าโศก แม้กระทั่งอาการมึนงง และแม้แต่แนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย ในกรณีที่รุนแรง อาการซึมเศร้าเป็นภาวะปกติ ในวัยหมดประจำเดือน แต่ปัญหาทางจิต ดูเหมือนจะทำให้เรากลัวมากกว่า อาการร้อนวูบวาบ และเหงื่อออกตอนกลางคืน

ยิ่งกว่านั้นในแนวความคิด เป็นเรื่องน่าอาย ที่จะไปพบแพทย์สำหรับปัญหาทางจิต การไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากผู้เชี่ยวชาญทันเวลา จะทำให้อาการแย่ลง ความวิตกกังวล มันสามารถพัฒนาไปสู่ความหงุดหงิด ไม่สนใจสิ่งต่างๆ รอบตัว หลีกเลี่ยงการสื่อสาร รู้สึกเข้าใจยาก หลับยากตื่นง่ายและอาการอื่นๆ ของการนอนไม่หลับ แทรกแซงในความผิดปกติ ทางอารมณ์ของสตรีวัยหมดประจำเดือน

วัยทอง

ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ที่มีความผิดปกติทางอารมณ์ ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ของตนเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อสังคม และครอบครัวด้วย ดังนั้นจึงเน้นย้ำ เพื่อเสริมสร้างการดูแลสุขภาพจิต ของสตรีวัยหมดประจำเดือน และใช้วิธีการต่างๆ ในการแทรกแซง เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของสตรีวัยหมดประจำเดือน

ก่อนอื่นต้องส่งเสริม ให้คนกลุ่มนี้ปรับอารมณ์ ออกกำลังกายมากขึ้น มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนมากขึ้น และเรียกร้องให้สังคม และครอบครัวให้ความใส่ใจมากขึ้น สตรีวัยหมดประจำเดือน จำเป็นต้องปลุกจิตสำนึก ในการดูแลตนเอง เรียนรู้ที่จะรับรู้ถึงอาการ ของวัยหมดประจำเดือน เช่นร้อนวูบวาบ เหงื่อออก นอนไม่หลับ และอาการทางร่างกายอื่นๆ และไปพบแพทย์เมื่อพบปัญหา เพื่อลดการเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์และโรคด้านสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์

วิธีจัดการกับวัยหมดประจำเดือน ก่อนอื่นคุณต้องยอมรับอารมณ์เชิงลบ ปล่อยให้มันมีอยู่ อย่าโทษตัวเอง และไม่โทษคนอื่น ปัญหาทางอารมณ์ในช่วงเวลานี้ เกิดจากการเปลี่ยนแปลง ของระดับฮอร์โมนเพศหญิง อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของอายุ และไม่สามารถเอาชนะได้ ด้วยความตั้งใจส่วนตัว

นอกจากนี้ยังต้องปรับเปลี่ยน วิถีชีวิตการเคลื่อนไหว การออกกำลังกายเป็นวิธีที่สำคัญ ในการบรรเทาปัญหาทางอารมณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ ในระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายมนุษย์สามารถ หลั่งสารสื่อประสาท เช่นโดปามีนและเซโรโทนิน และสารสื่อประสาทเหล่านี้ จะช่วยให้เราสร้างอารมณ์ ที่น่าพึงพอใจ นี่ก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่เรามักพูดกันว่า การออกกำลังกายทำให้คนเรามีความสุข

อาหารมีความหลากหลาย โดยมีประเภทอาหารเพียงพอ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร สตรีวัยหมดประจำเดือน ควรลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต อย่างเหมาะสม กล่าวคือลดการบริโภคอาหารหลัก เช่น ข้าว ขนมปังนึ่ง และเพิ่มการบริโภคโปรตีนคุณภาพสูง เช่น ปลา กุ้ง เนื้อสัตว์ ไข่ ผลไม้และผัก

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > เครื่องบิน ประวัติการพัฒนาเครื่องบินขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)