head-watchonglap
วันที่ 6 ธันวาคม 2022 10:43 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » วิตามิน ความเข้าใจผิดอื่นๆเกี่ยวกับวิตามิน

วิตามิน ความเข้าใจผิดอื่นๆเกี่ยวกับวิตามิน

อัพเดทวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2022

วิตามิน โรคเหน็บชาที่แท้จริงนั้น หายากในทุกวันนี้ และวิตามินส่วนใหญ่สามารถได้รับในปริมาณที่เพียงพอจากอาหาร จริงอยู่ ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะไม่ง่ายสำหรับอาหาร ตัวอย่างเช่น คุณสามารถได้ยินว่า วิตามินจะหายไปเมื่อถูกแช่แข็ง และสารต้านวิตามินบางชนิด ก็สามารถทำลายพวกมันได้เช่นกัน จริงหรือไม่ที่สตรีมีครรภ์ต้องการวิตามินเชิงซ้อน ถ้าเราทานวิตามินในรูปของการฉีดจะดีกว่ามั้ย เราเข้าใจสิ่งเหล่านี้และความเข้าใจผิดอื่นๆเกี่ยวกับวิตามิน

วิตามิน

วิตามินมีเฉพาะในผักและผลไม้สด ผลไม้สดอุดมไปด้วย วิตามิน แต่ผักและผลไม้ที่ต้มหรือแช่แข็ง อาจมีวิตามินและสารประกอบที่เป็นประโยชน์อื่นๆมากกว่า ตัวอย่างเช่น จากการศึกษา พบว่าผู้ที่ชอบมะเขือเทศดิบจะได้รับวิตามินซี และเอในปริมาณมาก แต่ได้รับไลโคปีนน้อยกว่า ร่วมกับวิตามินเอก็เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแคโรทีนอยด์ และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแรง มีเฉพาะในมะเขือเทศแปรรูปด้วยความร้อน หรือซอสมะเขือเทศ

ความอบอุ่นเป็นประโยชน์ต่อความพร้อมของวิตามิน A D E และ K จากผลการวิจัยตัวเลือกในอุดมคติสำหรับการปรุงแครอท บวบ และบรอกโคลีคือการนึ่ง การปรุงอาหารจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อวิตามินเล็กน้อย และการทอดจะทำให้คะแนนลดลง การอุ่นในไมโครเวฟ จะช่วยรักษาวิตามินได้ดีกว่าการอุ่นบนเตา การแช่แข็งไม่เป็นอันตรายต่อวิตามิน และระดับของวิตามินซีในอาหารแช่แข็ง อาจสูงกว่าในอาหารสด เราได้พูดถึงวิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมผัก

จำไว้ว่าสิ่งสำคัญในการได้รับสารที่จำเป็นทั้งหมด คือการรับประทานอาหารที่หลากหลาย มีการผลิตวิตามินดีเพียงพอหากคุณอยู่กลางแดด การรับประทานวิตามินรวมหากคุณรับประทานอาหารที่หลากหลายมักจะไม่มีประโยชน์ แต่วิตามินดีก็เป็นข้อยกเว้นสำหรับกฎข้อนี้ ตามกฎแล้ว ในฤดูที่แดดไม่แรงที่สุด เราไม่ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตมากพอที่จะผลิตได้ และในฤดูที่มีแดดเราปกป้องผิวหนัง โดยป้องกันไม่ให้รังสีทะลุเข้าไป

นี่เป็นกลยุทธ์ที่ดี เนื่องจากการป้องกันมะเร็งผิวหนัง หรือมะเร็งผิวหนังชนิดอื่นๆ มีความสำคัญมากกว่าการสร้างวิตามินดีตามธรรมชาติ แต่คุณต้องแยกวิเคราะห์ ตามแหล่งต่างๆผู้ใหญ่ต้องการวิตามินดี หรือมากกว่านั้นต่อวัน แต่คุณต้องชี้แจงปริมาณกับแพทย์หลังจากการตรวจเลือด แหล่งอาหารหลักของสารนี้ ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ปลาทู ปลาทูน่าสด เนื้อแดง ตับ ไข่แดง และนม โดยเฉพาะไขมัน

เนื่องจากสารต้านวิตามิน วิตามินจึงไม่ถูกดูดซึม แอนติวิตามินเป็นสารประกอบที่มีโครงสร้างทางเคมีคล้ายกับวิตามิน แต่ให้ผลตรงกันข้าม วิตามินรวมแทนวิตามินในปฏิกิริยาเมตาบอลิซึม และยับยั้งหรือขัดขวางการทำงานปกติของวิตามิน บนอินเทอร์เน็ต คุณสามารถค้นหาข้อมูลที่แตงกวามีแอสคอร์บิเนสซึ่งทำลายวิตามินซี ดังนั้น มะเขือเทศในสลัดกับแตงกวา จึงสูญเสียคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์

อันที่จริง แอสคอร์บิเนสพบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด และจะเปิดใช้งานเมื่อความสมบูรณ์ของผลไม้ถูกละเมิด ดังนั้น จึงเป็นการดีกว่าที่จะกินผักสับอย่างรวดเร็ว ในทางกลับกัน มีวิตามินซีอยู่ ไม่น้อยในมะเขือเทศชนิดเดียวกัน และถึงแม้จะสูญเสียไป สารที่มีประโยชน์อื่นๆมากมาย ก็ยังถูกเก็บรักษาไว้ โดยทั่วไป เมื่อพิจารณาจากการอภิปรายอย่างเชื่องช้าเกี่ยวกับยาต้านวิตามินในชุมชนวิทยาศาสตร์

ปัญหาการมีอยู่ของพวกมันนั้นไม่สำคัญนัก และคำแนะนำที่ดีที่สุด ที่จะช่วยลดผลกระทบด้านลบได้ คือการกินผักและผลไม้ให้หลากหลายมากขึ้น การบริโภควิตามินที่มั่นคง จะช่วยชดเชยการทำงานของคู่อริ ยาต้านวิตามินบางชนิด ไม่ได้มาจากผลิตภัณฑ์อีกต่อไป แต่อยู่ในรูปแบบบริสุทธิ์ ใช้เพื่อการรักษาโรค ดังนั้น วิตามินเคจึงมีบทบาทในการแข็งตัวของเลือด และสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องทำให้เลือดบางลง

ในทางกลับกัน ยาทั้งกลุ่มถูกนำมาใช้คู่อริวิตามินเค นี่คือยาที่แพทย์สั่ง และเป็นการยืนยันอีกครั้งว่าผลของสารต้านวิตามินที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้น ไม่เพียงพอที่จะต่อต้านการทำงานของวิตามินที่แท้จริง การดื่มวิตามินจะไม่ฟุ่มเฟือย ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจว่าวิตามินสามารถขายได้ทั้งเป็นยาและอาหารเสริม ในกรณีหลัง การควบคุมการผลิตและการปลดปล่อยนั้นอ่อนแอกว่ามาก

ซึ่งหมายความว่า ทุกอย่างสามารถอยู่ในบรรจุภัณฑ์ และในปริมาณที่ไม่ได้ประกาศไว้ สามารถน้อยกว่าหรือมากกว่าเบี้ยเลี้ยงรายวันได้ ประการที่สอง หากเราละทิ้งความไม่แน่นอนที่ว่า เนื้อหาของขวดสอดคล้องกับคำจารึกบนฉลาก เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การจดจำว่าวิตามินที่มากเกินไป จะไม่ให้ประโยชน์เป็นสองเท่า ในทางกลับกัน อาจเป็นพิษได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับวิตามินที่ละลายในไขมัน A K E และ D

การทานวิตามินแทบจะเรียกได้ว่า เป็นวิธีการที่ดีในการป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดหรือมะเร็ง ตัวอย่างเช่น วิตามิน B9 สามารถช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนักและเนื้องอกอื่นๆ และกระตุ้นการเจริญเติบโตของพวกมันอย่าง ขัดแย้ง สตรีมีครรภ์ต้องทานวิตามิน เนื่องจากวิตามินชนิดเดียวที่แนะนำสำหรับผู้หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์คือ B9 กรดโฟลิก ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถลดความเสี่ยงของการพัฒนาความผิดปกติของระบบประสาทของเด็ก

ตามหลักการแล้วควรใช้ B9 ก่อนตั้งครรภ์ แนะนำให้เริ่มสามเดือนก่อนการปฏิสนธิที่วางแผนไว้ และดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ปริมาณที่แนะนำ คือ 400 ถึง 800 ไมโครกรัมของกรดโฟลิกต่อวัน นี่เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือผู้ที่ไม่สามารถกินกลูเตนได้ ไม่แนะนำให้มีส่วนร่วมในวิตามินรวม ในกรณีระหว่างตั้งครรภ์ ในบางกรณีสิ่งนี้ นำไปสู่การเติบโตอย่างรวดเร็วและไม่สมส่วนของทารกในครรภ์

ซึ่งอย่างน้อยก็อาจทำให้กระบวนการคลอดบุตรยุ่งยากขึ้น การฉีดได้ผลดีกว่ายาเม็ด เนื่องจากการฉีดช่วยให้คุณสามารถจัดการยาที่ย่อยสลาย หรือดูดซึมได้ไม่ดีในทางเดินอาหาร จนถึงปัจจุบัน เภสัชวิทยาได้รับรองว่าสารออกฤทธิ์จะถูก ปล่อยออกมาเมื่อจำเป็น ตัวอย่างเช่น หากวิตามินสามารถถูกทำลายในกระเพาะอาหารได้ ก็จะผลิตในแคปซูลที่ทนต่อผลกระทบของน้ำย่อย และเริ่มที่จะปล่อยในลำไส้เล็กเท่านั้น

หากก่อนหน้านี้ด้วยการขาดวิตามินบี 12 จำเป็นต้องฉีดอย่างเจ็บปวดตอนนี้ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพไม่น้อยในแท็บเล็ต ทุกคนคงเคยได้ยินว่าวิตามินสามารถแข่งขันกันได้ ตามที่ผู้ผลิตหนึ่งในคอมเพล็กซ์วิตามิน เหล็กและสังกะสี สังกะสีและ B9 แคลเซียมและเหล็ก เหล็ก และ B12 และอื่น ๆ เข้ากันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดว่าการแข่งขันครั้งนี้ ไม่มีผลเป็นรูปธรรมและไม่กีดกันร่างกายของสารประกอบครึ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการแข่งขัน

ดังนั้น จากการทดสอบเล็กๆกับคนจริง และไม่ใช่ในห้องปฏิบัติการในหลอดทดลอง พบว่าสังกะสีและวิตามิน B9 ไม่ส่งผลต่อการดูดซึมของกันและกัน การศึกษาอื่นไม่สนับสนุน ผลเสียของแคลเซียมต่อการดูดซึมธาตุเหล็ก ไม่ว่าในกรณีใด ผู้ผลิตที่ใส่วิตามินลงในแท็บเล็ตเดียว จะพิจารณาถึงปัญหาความเข้ากันไม่ได้ และใช้เทคโนโลยีไมโครแกรนูลเลชัน เมื่อสารประกอบต่างๆ ถูกบรรจุไว้ในไมโครแกรนูลและปล่อยภายใต้เงื่อนไขบางประการเท่านั้น

อ่านต่อได้ที่ >>  เลิกรา ความสัมพันธ์สามารถรักษาได้หลังจากการเลิกรา

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)