head-watchonglap
วันที่ 25 ตุลาคม 2021 8:50 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โปรตีนจากพืช ความรับที่ได้จากการศึกษาและวิจัยอาหาร

โปรตีนจากพืช ความรับที่ได้จากการศึกษาและวิจัยอาหาร

อัพเดทวันที่ 24 กันยายน 2021

โปรตีนจากพืช การศึกษาหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของโปรตีนจากพืช เพื่อการมีอายุยืนยาวและสุขภาพ การบริโภคโปรตีนจากพืชมากขึ้นจากอาหารของคุณเช่น ถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสีและถั่วต่างๆ สามารถช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้นได้ ในการทบทวนที่เผยแพร่ สำหรับการบริโภคโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 3 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละวัน ความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร อันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆ จะลดลง 5 เปอร์เซ็นต์

นักวิจัยตรวจสอบข้อมูลจากการศึกษา ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 715,128 คน ในช่วงระยะเวลาติดตามผล 3.5 ถึง 32 ปีมีผู้เสียชีวิต 113,039 ราย อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด 16,429 ราย ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 22,303 ราย โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีปริมาณโปรตีนทั้งหมดสูงสุด มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยกว่า 6 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเทียบกับผู้ที่มีปริมาณโปรตีนในอาหารในปริมาณที่ต่ำ อย่างไรก็ตาม เมื่อนักวิจัยแยกกันศึกษาแหล่งโปรตีนต่างๆ พวกเขาพบว่า มีเพียงโปรตีนจากพืชเท่านั้น ไม่ใช่โปรตีนจากสัตว์เท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการมีอายุยืนยาว นอกจากนี้ความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจ และหลอดเลือดลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ที่บริโภคโปรตีนจากพืชมากที่สุด

นักวิจัยด้านโภชนาการที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ได้กล่าวว่า ผู้คนควรกินโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพเช่น ถั่วและธัญพืชแทนเนื้อแดง รวมถึงเนื้อสัตว์แปรรูป พฤติกรรมนี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้ของโรคต่างๆ การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ข้อจำกัดของการศึกษานี้คือ ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาหารในช่วงเวลาเดียวเท่านั้น

นิสัยการกินของพวกเขาอาจเปลี่ยนไป ข้อเสียอีกประการหนึ่งคือ ข้อมูลอาหารส่วนใหญ่จะเก็บรวบรวมผ่านรายการอาหารหรือแบบสอบถาม ซึ่งอาศัยผู้เข้าร่วมในการจำและรายงานสิ่งที่พวกเขากินได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้การศึกษาบางส่วนในการวิเคราะห์ ไม่ได้พิจารณาปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่ออายุขัย รวมทั้งดัชนีมวลกาย การสูบบุหรี่ การดื่ม นิสัยการออกกำลังกายและการคำนวณแคลอรีทั้งหมด

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบจากการศึกษานี้ว่า โปรตีนจากพืชเพียงอย่างเดียว สามารถนำไปสู่การมีอายุยืนยาวได้หรือไม่ การศึกษาอื่นเชื่อมโยงอาหารจากพืชเป็นหลักกับการมีอายุยืนยาว อย่างไรก็ตาม การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่า โปรตีนจากพืชมีบทบาทในการยืดอายุขัย

โปรตีนจากพืช

ตัวอย่างเช่น การศึกษาติดตามค่ามัธยฐานของผู้คน 135,335 เป็นเวลา 7.5 ปี พบว่าการรับประทานผลไม้ ผักและพืชตระกูลถั่วอย่างน้อย 3 หน่วยบริโภคต่อวัน มีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 22 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุทั้งหมดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เกิดขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึง 42 เปอร์เซ็นต์

การศึกษาอื่นพบว่า การเพิ่มถั่ว 28 กรัมต่อคนต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 21 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เนื่องจากสาเหตุต่างๆได้ 22 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงกันข้าม การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปดูเหมือนจะมีผลตรงกันข้ามกับอายุขัย

การศึกษาในผู้หญิง 83,553 คนและผู้ชาย 27,916 คนที่ไม่มีโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือมะเร็งใน 8 ปี ในช่วงที่ทำการศึกษาผู้ที่บริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นทุกวัน มีโอกาสเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากเนื้อแดงเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์

การศึกษาพบว่า ผู้ที่กินเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปมากที่สุด มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้น้อยครั้งหรือไม่เคยเลย วิธีการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชเพื่อยืดอายุขัยตามรายงานของนักโภชนาการพืชในบรูคลินรัฐนิวยอร์ก โปรตีนจากพืช มักอุดมไปด้วยเส้นใยและไฟเบอร์

ซึ่งอาจทำให้ผู้คนบริโภคแคลอรีน้อยลง และช่วยลดคอเลสเตอรอลไฟเบอร์ยังหมักในลำไส้ ซึ่งส่งเสริมการผลิตแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคเรื้อรัง และโพลีฟีนอลหลายชนิด โพลีฟีนอล มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคมะเร็ง

นักวิจัยชี้ให้เห็นว่า มีความสัมพันธ์ระหว่างโพลีฟีนอลกับความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งที่ลดลง รวมถึงมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ชี้ให้เห็นว่า ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม โดยรวมแล้ว หลังจากค้นพบสารประกอบที่เป็นประโยชน์ทั้งหมดเหล่านี้ในโปรตีนจากพืชพบว่า การอักเสบ สารพิษ ความดันโลหิต มะเร็ง เบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง

อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนจากพืช เพื่อให้ได้ประโยชน์จากโปรตีนจากพืช ให้ลองเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งเพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ในการเพิ่มโปรตีนจากพืชในอาหารของคุณคือ การเพิ่มเมล็ดพืช และถั่วในอาหารของคุณเพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์ให้ได้มากที่สุด

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > สมาธิในการเรียน สาเหตูที่เด็กวัยเรียน ไม่มีสมาธิจดจ่อกับการเรียนรู้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)