head-watchonglap
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 3:53 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โภชนาการ แนวคิดพื้นฐานและหลักการของวิธีการทางโภชนาการ

โภชนาการ แนวคิดพื้นฐานและหลักการของวิธีการทางโภชนาการ

อัพเดทวันที่ 8 พฤศจิกายน 2021

โภชนาการ การกินโดยสัญชาตญาณ เป็นแนวทางที่ช่วยให้ความสัมพันธ์ของบุคคลกับอาหารเป็นปกติ มีต้นกำเนิดมาจากจิตบำบัด และได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สาระสำคัญของมันอยู่ในความจริงที่ว่า ในโลกสมัยใหม่อาหาร เป็นมากกว่าแค่ชุดผลิตภัณฑ์ที่บุคคลต้องการเพื่อรักษาชีวิต นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่สำหรับการขัดเกลาทางสังคม สำหรับทั้งครอบครัวมารวมตัวกันที่งานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือโต๊ะรื่นเริง

นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีจัดการกับอารมณ์ เช่น ความวิตกกังวลหรือความเศร้า นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีการสร้างความสัมพันธ์กับตนเอง ให้รางวัลตัวเองสำหรับงานที่ทำได้ดี ลงโทษตัวเองสำหรับความผิด และอื่นๆอีกมากมาย บ่อยครั้งปัจจัยเหล่านี้ ไม่ใช่ความต้องการตามธรรมชาติของร่างกาย ที่ตัดสินใจเลือกว่าจะกินอะไร เมื่อไร และในปริมาณเท่าใด ผลที่ได้คือความผิดปกติของการกิน คนเริ่มกินมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ไม่รู้สึกหิวและอิ่มไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร

โภชนาการ

ในขณะเดียวกัน ร่างกายตั้งแต่แรกเกิด มีสัญชาตญาณพิเศษที่ช่วยในการเลือกอาหารที่จำเป็นในช่วงเวลาหนึ่งได้อย่างแม่นยำ งานของแนวทางสัญชาตญาณทางโภชนาการ คือการฟื้นฟูสัญชาตญาณตามธรรมชาตินี้ ในบทความนี้ กล่าวถึงแนวคิดพื้นฐาน และหลักการของวิธีการทางโภชนาการโดยสัญชาตญาณ เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญทันทีว่า พวกเขาอาจดูผิดปกติและขัดแย้งกัน เพราะพวกเขาปฏิเสธภูมิปัญญาดั้งเดิมเกี่ยวกับอาหาร

นี่เป็นวิธีการทางโภชนาการที่น่าสนใจจริงๆ หากคุณสนใจเช่นกัน สำหรับรายละเอียด คุณสามารถดูหนังสือของ โภชนาการ ที่ชาญฉลาด ตามเนื้อหาที่บทความนี้เขียนขึ้น และในโปรแกรมออนไลน์ สุขภาพของมนุษย์ คุณสามารถทำความคุ้นเคยกับลักษณะเฉพาะของร่างกายมนุษย์ และระบบต่างๆ เรียนรู้วิธีรักษาสุขภาพ และมีความสุขในความเป็นจริงสมัยใหม่ เรียนรู้วิธีการประเมินสุขภาพของคุณอย่างอิสระ

และพัฒนามาตรการป้องกันตลอดจน เชี่ยวชาญทักษะอื่นๆมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ แนวคิดของการกินอย่างชาญฉลาดนั้น ตรงกันข้ามกับแนวทางการบริโภคอาหารที่รู้จักกันดี และเป็นที่นิยมอย่างมาก เป็นไปได้ว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้ มีประสบการณ์ในการอดอาหาร ถ้าไม่ใช่แน่นอนว่า ทุกคนต้องจัดการกับคนที่ทานอาหารอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ในขั้นต้น อาหารถูกกำหนดไว้ ด้วยเหตุผลทางการแพทย์เท่านั้น

การแพ้แลคโตสหรือกลูเตน โรคกระเพาะและลำไส้ฯลฯ แต่พวกมันแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วกว่ายา  อาหาร กลายเป็นยาสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก คนที่พยายามนำวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี อาหารของนักกีฬา สตรีมีครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตรปรากฏขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้พบว่า การรับประทานอาหารมีประสิทธิผลเกินจริงอย่างมาก และยิ่งไปกว่านั้น การอดอาหาร อาจทำให้น้ำหนักไม่ลด แต่ทำให้น้ำหนักขึ้น และสุขภาพแย่ลงไปอีก

การกำหนดจุด และเอฟเฟกต์โยโย่ บุคคลสามารถมีร่างกายที่พวกเขาต้องการ โดยไม่คำนึงถึงเพศ อายุ หรือลักษณะส่วนบุคคลอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่เป็นความจริง ประการแรกน้ำหนักของบุคคล ถูกกำหนดโดยพันธุกรรม และระดับของการเผาผลาญขั้นพื้นฐาน นั่นคือมันเป็นค่าคงที่ไม่มากก็น้อย ซึ่งเรียกว่าจุดตั้งค่า จุดกำหนดไม่ใช่ตัวเลขคงที่ แต่อยู่ในช่วง 2 ถึง 5 กิโลกรัม น้ำหนักมีแนวโน้มที่จะกลับสู่จุดที่กำหนด หลังจากเกิดภาวะช็อกทางสรีรวิทยา

การตั้งครรภ์และการคลอดบุตร การรับประทานอาหาร ความเครียดทางร่างกาย และจิตใจที่รุนแรง เมื่อร่างกายอยู่ที่จุดที่กำหนด ซึ่งมันจะทำหน้าที่ได้ดีที่สุด บุคคลนั้นรู้สึกดี ไม่ค่อยป่วย เหนื่อยเล็กน้อย แม้ว่าบางครั้งเขาจะกินมากเกินไป แต่ก็ไม่ส่งผลต่อค่าที่ตั้งไว้แต่อย่างใด พูดง่ายๆก็คือ เมแทบอลิซึมของเขาถูกเร่ง และเผาผลาญแคลอรีส่วนเกิน

อาหารเกือบทุกชนิดขึ้นอยู่กับการจำกัดการบริโภคไขมัน และคาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย รวมถึงการเอาของเหลวออกจากร่างกายอย่างแข็งขัน ดังนั้น การรับประทานอาหารใดๆ ไม่ช้าก็เร็วจะให้ผล คนสูญเสียกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วกิโลกรัมเหล่านี้ จะกลับมาอีกครั้ง หลังจากผ่านไประยะหนึ่ง ความจริงก็คือเมื่อปริมาณอาหารที่บริโภคมีจำกัด สมองของมนุษย์ จะเปิดโหมดอดอาหาร มันเป็นลักษณะการเผาผลาญที่ช้าลง เซื่องซึม ง่วงนอน ไม่เต็มใจที่จะออกกำลังกาย

และที่สำคัญที่สุดคือความพยายามของร่างกาย ที่จะรักษาแคลอรี่ที่เข้าไปนั่น คือแคลอรี่อิสระใดๆ จะถูกแปลงเป็นไขมัน เมื่อยกเลิกข้อจำกัดด้านอาหาร ร่างกายจะกลับสู่จุดที่กำหนดไว้ทางพันธุกรรม และเก็บสะสมไขมันไว้ให้มากที่สุดสำหรับวันที่ฝนตกอีกวัน คนที่ตัดสินใจลดน้ำหนักจะตกหลุมพราง แทนที่จะปรับร่างกายเพื่อลดน้ำหนัก เขาปรับเข้ากับชุดของเขา เมื่อหมดระยะเวลาจำกัดอาหาร ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า โยโย่เอฟเฟค

โยโย่เป็นของเล่นสำหรับเด็ก ลูกบอลบนเชือกที่สามารถคลี่ออกได้ด้วยมือเดียว เมื่อคุณใช้แรงตึงบนเชือก เชือกนั้นจะกลับมาเสมอ ดังนั้น คนที่อดอาหารอย่างต่อเนื่อง จะลดน้ำหนักซึ่งกลับมาเสมอ ซึ่งสามารถคลี่คลายได้ด้วยการเคลื่อนไหวของข้อมือเพียงครั้งเดียว แต่เนื่องจากความตึงของเชือก เชือกจึงย้อนกลับได้เสมอ ดังนั้น คนที่อดอาหารอย่างต่อเนื่อง จะลดน้ำหนักซึ่งมักจะกลับมา ซึ่งสามารถคลี่คลายได้ด้วยการเคลื่อนไหวของข้อมือเพียงครั้งเดียว

แต่เนื่องจากความตึงของเชือก เชือกจึงย้อนกลับได้เสมอ ดังนั้น คนที่อดอาหารอย่างต่อเนื่อง จะลดน้ำหนักซึ่งกลับมาเสมอ นอกจากนี้ โยโย่เอฟเฟกต์ยังทำงานในลักษณะที่ความพยายามในการบริโภคอาหารแต่ละครั้ง มีประสิทธิภาพน้อยลงเรื่อยๆ โดยปกติอาหารมื้อแรกจะทนได้ง่าย และให้การลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญอาหารมื้อที่สองนั้น ทนได้แย่กว่านั้นแล้ว แต่ก็ยังนำไปสู่ความสำเร็จ

แต่ด้วยความพยายามในการติดตามอาหารแต่ละครั้งจะยากขึ้น และกิโลกรัมจะหายไปน้อยลง ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าเอฟเฟกต์โยโย่ ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก ประการแรก ผู้ที่มีน้ำหนักเกินไม่ได้มีความเสี่ยงสูงสุดที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประการที่สองคนเหล่านี้ มักพัฒนาความผิดปกติของการกิน และปัญหาทางจิตวิทยาที่มาพร้อมกับพวกเขา

ไม่ว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องอาหารอะไร พวกเขาทั้งหมดมีพื้นฐานอยู่บนแนวคิดเรื่องข้อจำกัด ตัวอย่างเช่น อาจมีการห้ามอาหารบางชนิด หรืออาหารบางประเภท เช่น อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง อาหารที่มีกลูเตน การบริโภคทั้งหมดอาจถูกจำกัด อาจมีการจำกัดเวลามื้ออาหาร สามารถกำหนดอาหารได้อย่างชัดเจน และวันไหนในสัปดาห์ที่คุณสามารถกินได้

อ่านต่อได้ที่ >>  ประสบการณ์ การพัฒนาความอยากรู้ และความท้าทายใหม่ อธิบายได้ ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)
โรงเรียนวัดช่องลาภ(โชคลาภประชาพัฒนา)